SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Tin tức

Dịch virus corona: WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu
30/01/2020
Sau khi cho rằng còn quá sớm để coi virus corona là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu hôm 24/1, đến rạng sáng 31/1 theo giờ Việt Nam WHO đã chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến chủng virus nguy hiểm và đang lây lan nhanh này.
 
Dịch virus corona: WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - Ảnh 1.

Người dân Thái Lan đeo khẩu trang do lo ngại virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán. Ảnh: EPA-EFE.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa tuyên bố virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán là mối đe dọa khẩn cấp đối với y tế toàn cầu, một phần là vì khả năng lây lan của virus này tới những nước không có khả năng ứng phó dịch bệnh.

Sau khi đưa ra tuyên bố, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh nhiều lần trong cuộc họp báo rằng quyết định này không thể hiện sự mất lòng tin của WHO vào khả năng kiểm soát dịch bệnh bùng phát của Trung Quốc.

“Mối lo ngại lớn nhất của chúng tôi là khả năng loại virus corona này lan tới các quốc gia với hệ thống y tế yếu kém hơn và không được chuẩn bị kĩ càng để ứng phó”, ông Tedros nói.

“Đại đa số các ca mắc bệnh bên ngoài Trung Quốc đều có lịch sử đi lại tới thành phố Vũ Hán hoặc tiếp xúc với người vừa tới Vũ Hán. Chúng ta không biết loại virus này có thể gây ra thiệt hại ghê gớm tới mức nào nếu nó lan tới một nước có hệ thống y tế yếu kém hơn”.

Theo South China Morning Post (SCMP), bên cạnh việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nhà lãnh đạo WHO còn đưa ra một số khuyến nghị đối với các quốc gia đang phải đối mặt với dịch bệnh này, bao gồm việc đẩy nhanh phát triển vắc-xin, kiểm tra các kế hoạch phòng bị, ngăn chặn tin giả lan truyền và chia sẻ dữ liệu với các cơ quan của Liên Hợp quốc.

Tuy nhiên, các quan chức WHO cũng cảnh báo rằng các biện pháp hạn chế quá quyết liệt về thương mại và đi lại là chưa cần thiết. WHO lên tiếng phản đối các quyết định như đóng cửa biên giới với Trung Quốc hay hạn chế đi lại với người du dịch Trung Quốc.

Tuy không nhắc trực tiếp tới nước Nga nhưng tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Nga quyết định đóng cửa phần lớn tuyến biên giới Nga-Trung và tạm ngừng cấp visa cho du khách Trung Quốc.

Dịch virus corona: WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - Ảnh 2.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus (trái) và Chủ tịch Ủy ban khẩn cấp của WHO Didier Houssin (phải) trao đổi với báo giới sau quyết định coi virus corona là mối đe dọa y tế khẩn cấp toàn cầu. Ảnh: AP.

Ông Didier Houssin, Chủ tịch Ủy ban khẩn cấp của WHO nói: Nhiều chính phủ "chưa có một cách hiểu chắc chắn về cách kiểm soát sự lây lan của virus corona và tôi nghĩ đó là lí do vì sao một số nước thực thi các biện pháp mạnh tay quá đà”.

Bà Jan Jones - Giáo sư về du lịch và lưu trú tại Đại học New Haven nhận định: Tuyên bố trên của ông Houssin chắc chắn là nhằm vào quyết định đóng cửa biên giới của Nga.

“Tôi không muốn bình luận về việc Nga có nên làm vậy hay không, nhưng cho đến khi chúng ta có thêm các thông tin xác thực về việc virus corona lây lan thế nào và cần kiểm soát thế nào, các nước đều sẽ tỏ ra cực kì thận trọng và phòng vệ”, SCMP dẫn lời giáo sư Jan Jones cho biết.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp mà WHO đưa ra “sẽ có một tác động vô cùng sâu rộng trên mọi mặt của ngành du lịch toàn cầu”, bà nói thêm. “Ban đầu mọi người sẽ hoảng loạn và nghĩ nên dừng mọi hoạt động đi lại vì mọi người thường không được thông tin đầy đủ về vấn đề này”.

Tại Việt Nam chiều 30/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tình hình bùng phát dịch virus corona là rất nhanh và nghiêm trọng. Việt Nam đã chủ động, có chủ trương, biện pháp sớm và  đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

“Tất cả chúng ta phải bình tĩnh, kiên quyết xử lí để bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. 

Thủ tướng chỉ đạo ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc, trừ visa công vụ, không khuyến khích giao thương, buôn bán, qua lại cửa khẩu trong lúc này. Khuyến cáo hạn chế đến Trung Quốc trừ trường hợp đặc biệt. Có biện pháp kiểm soát y tế tại các cửa khẩu.

Dịch virus corona: WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - Ảnh 3.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ khuyến nghị mọi người dân đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ngành y tế cần theo dõi sát sao sức khỏe công dân, lưu học sinh, khách du lịch từ Trung Quốc khi nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 15 ngày với tinh thần hạn chế đi lại. Hạn chế tập trung đông người, hạn chế các lễ hội và khi chưa khai mạc đều phải xin ý kiến về việc có cần thiết hay không.

Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tư pháp chuẩn bị cơ sở pháp lí để có thể sẵn sàng công bố tình trạng khẩn cấp khi WHO công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, Thủ tướng chỉ đạo chiều 30/1.

Đến chiều 30/1, tại Việt Nam đã có 5 người nhiễm nCoV, trong đó có hai công dân Trung Quốc (một người đã khỏi) và ba công dân Việt Nam đều từ Vũ Hán, Trung Quốc trở về. 

Theo thống kê của SCMP, đến nay đã có 9.480 ca nhiễm virus corona và 213 trường hợp tử vong. Chỉ trong ngày 30/1 tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã có 42 người chết vì virus corona.

nguồn: https://vietnambiz.vn/dich-virus-corona-who-tuyen-bo-tinh-trang-y-te-khan-cap-toan-cau-20200131064530481.htm

Tin tức khác