Cầu Long Kiểng, Nam Lý, Tăng Long và gần 10 dự án giao thông trọng điểm dang dở nhiều năm sẽ thi công trở lại thời gian tới do vướng mắc mặt bằng được tháo gỡ.
Tại TP Thủ Đức, dự án cầu Nam Lý tổng mức đầu tư gần 920 tỷ đồng được lên kế hoạch hoàn tất giải phóng mặt bằng cuối năm nay. Công trình nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp, khởi công năm 2016 với chiều dài 650 m, trong đó phần cầu dài 450 m, rộng 20 m; còn lại đường dẫn rộng 30-37 m. Do vướng mặt bằng 54 hộ dân, tổ chức nên từ tháng 4/2019, công trình phải dừng khi đạt 39% khối lượng.
Đại diện UBND TP Thủ Đức cho biết trong tháng 10, địa phương sẽ hoàn chỉnh chính sách, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ. Việc chi trả đền bù sẽ thực hiện trong hai tháng cuối năm để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư. Khi đó, quá trình thi công sẽ hoàn thành sau 12 tháng, giúp xoá "nút thắt cổ chai" trên tuyến đường.
Công trình cầu Tăng Long, TP Thủ Đức hồi tháng 5/2022 sau ba năm đình trệ. Ảnh: Gia Minh
Trong số công trình sớm khởi động trở lại, đáng chú ý là loạt dự án ở TP Thủ Đức như cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai (tổng mức đầu tư mới 688 tỷ đồng), mở rộng đường Lương Định Của (826 tỷ đồng), cầu Ông Nhiêu (425 tỷ đồng); nâng cấp đường Tên Lửa (400 tỷ đồng), Tân Kỳ - Tân Quý (237 tỷ đồng) đều ở Bình Tân; cầu Vàm Sát 2 (343 tỷ đồng) ở Cần Giờ...
Theo Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan, trong kiến nghị Luật Đất đai sắp tới, thành phố lưu ý chính sách bồi thường sẽ sát với thị trường, không lệ thuộc khung giá đất mà có bảng giá do chính quyền địa phương ban hành. Bảng giá này sẽ theo đặc điểm dân cư, đô thị, vị trí dự án. "Giá đất sát thị trường có thể chi phí làm công trình tăng lên, nhưng tạo sự cân bằng về giá cả, giúp người dân đồng thuận", ông Hoan nói.
Theo nguồn Vnexpress.