SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Tin tức

Metro Số 1 trả mặt bằng ở trung tâm TP HCM trước 30/4
12/02/2022
Mặt bằng đường Lê Lợi ở quận 1 phục vụ thi công ga Bến Thành, thuộc tuyến Metro Số 1 được hoàn trả trước 30/4 để thiết kế lại cảnh quan, kiến trúc.

Chiều 11/2, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư), cho biết ngoài phạm vi công viên 23/9, toàn bộ hệ thống đường phố, vỉa hè trên đường Lê Lợi được trả trước 30/4. MAUR phối hợp các sở ngành và đơn vị liên quan như điện, cấp thoát nước... đẩy nhanh quá trình triển khai để kịp tiến độ. Đây cũng là đợt hoàn trả mặt bằng cuối cùng của dự án metro ở trung tâm quận 1.

Mặt bằng phía trên ga Bến Thành của Metro Số 1 đã cơ bản được hoàn trả hồi tháng 1/2022. Ảnh: Gia Minh

Mặt bằng phía trên ga Bến Thành của Metro Số 1 hoàn trả hồi tháng 1/2022. Ảnh: Gia Minh
 
Ga Bến Thành thuộc gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) hiện đạt khoảng 95% khối lượng. Nhà ga dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m, gồm 4 tầng ngầm với 6 lối lên xuống. Đây là ga trung tâm của Metro Số 1, tương lai kết nối nhiều tuyến metro khác.

Theo MAUR, hiện ga Bến Thành hoàn thành thi công phần kết cấu, tường dẫn, chống thấm sàn đáy... Các hạng mục chính đang được nhà thầu tập trung triển khai là phần kiến trúc, cơ điện... Riêng đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi cũng thuộc gói thầu trên, các hạng mục chính như thi công kết cấu, tường dẫn, tường vây, chống thấm sàn... đã hoàn thành. Nhà thầu đang phối hợp với các đơn vị quản lý hạ tầng như điện, cấp thoát nước, thông tin... hoàn chỉnh các hồ sơ, bản vẽ để sớm hoàn trả hiện trạng tuyến đường.

Cuối năm ngoái, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Hoà Bình chấp thuận phương án thiết cảnh quan, tái lập đường Lê Lợi, đoạn từ phố đi bộ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành theo đề xuất của Sở Quy hoạch và Kiến trúc. Theo phương án của sở, việc tái lập, thiết kế cảnh quan tuyến đường triển khai qua từng giai đoạn. Quá trình triển khai, rào chắn phục vụ xây dựng tuyến Metro Số 1 ở khu vực tạm thời giữ nguyên, để thuận lợi cho công tác tái lập tuyến đường cho đến khi hoàn tất thi công thiết kế cảnh quan khu vực.

Lãnh đạo thành phố hiện chỉ đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc phối hợp chủ đầu tư cùng đơn vị liên quan tính toán lại chi phí tái lập tuyến đường để cân đối theo hình thức xã hội hoá.
 
Công nhân thi công đắp trả mặt bằng phía trên ga Bến Thành của Metro Số 1 hồi tháng 1/2022. Ảnh: Gia Minh

Công nhân thi công đắp trả mặt bằng phía trên ga Bến Thành, tháng 1/2022. Ảnh: Gia Minh
 
Ga Bến Thành khởi công năm 2016. Để phục vụ thi công nhà ga, đường Lê Lợi đoạn qua chợ Bến Thành - khu vực sầm uất ở trung tâm Sài Gòn, bị rào chắn. Mặt bằng tuyến đường được hoàn trả, thiết kế lại cảnh quan sẽ giúp khu vực thông thoáng, thuận lợi buôn bán, kinh doanh, phát triển dịch vụ. Trước đó hai ga ngầm khác của Metro Số 1 gồm ga Nhà hát thành phố và Ba Son được chủ đầu tư hoàn trả mặt bằng.

Metro Số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành. Dự án đã nhập về 11 trong tổng 17 đoàn tàu, dự kiến chạy thử nghiệm giữa năm nay. Tuyến metro hiện đạt gần 89%, kế hoạch đưa vào khai thác năm 2023.
 
Lộ trình tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Đồ họa: Tâm Linh

Lộ trình tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Đồ họa: Tâm Linh
 
Theo nguồn Vnexpress.

Tin tức khác