SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Tin tức

Thành phố Thủ Đức phải phát triển theo hướng thung lũng Silicon
20/03/2021
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đưa ra hình ảnh của thung lũng Silicon tại Mỹ trong buổi duyệt kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Sở Khoa học - Công nghệ ngày 16/3.

Thành phố Thủ Đức phải phát triển theo hướng thung lũng Silicon - 1

Theo ông Phong, thung lũng Silicon của Mỹ không chỉ nghiên cứu mà còn tạo ra các sản phẩm công nghệ cao, đóng góp cho nền kinh tế. TP Thủ Đức với hạt nhân là Khu Công nghệ cao phải phát triển theo hướng này.
Chủ tịch UBND TP nhìn nhận ngành khoa học công nghệ trên địa bàn dù có nguồn lực lớn nhưng khả năng ứng dụng vào thực tiễn chưa cao. Tiềm lực khoa học công nghệ của thành phố rất lớn. Đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành luôn ở mức cao nhưng trong chừng mực nào đó, chúng ta chưa tạo ra cơ chế, chính sách để tận dụng được nguồn lực này.
Vì vậy, người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu Sở Khoa học - Công nghệ phải giải được bài toán kết nối Nhà nước với các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp. Các sản phẩm nghiên cứu về công nghệ cần được ứng dụng vào thực tiễn, thương mại hóa giúp đem lại giá trị cho nền kinh tế.
"Nói thì dễ nhưng chúng ta phải xem xét cần cơ chế, công cụ gì? Nếu chỉ bằng một quyết tâm, văn bản hay mệnh lệnh thì không thể làm được", ông Phong thẳng thắn.
Liên hệ thực tiễn thành phố, ông Phong dẫn chứng việc đã giao sở Tài chính nghiên cứu, xây dựng phần mềm quản lý nhà công, đất công từ lâu nhưng đến nay chưa hoàn thành. Điều này cho thấy Sở Tài chính chưa nhận thấy rõ mức độ quan trọng và nhu cầu thực tế của việc này.
Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh khoa học công nghệ không chỉ dừng lại ở những nghiên cứu cơ bản mà phải trở thành một lực lượng sản xuất trực tiếp đối với nền kinh tế thành phố. Một đề tài nào đó khi được các sở, ngành đặt hàng phải xuất phát từ nhiệm vụ được giao.
"Nghĩ ra một đề tài, sử dụng tiền Nhà nước để nghiên cứu rồi cất vào tủ không phải là nhiệm vụ của chúng ta", ông Phong nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, người đứng đầu chính quyền thành phố cho rằng, Viện Nghiên cứu và phát triển TP cần được đầu tư nâng tầm và ông cũng rất tâm huyết xây dựng Viện Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo của TP. Đổi mới sáng tạo phải là từ khóa của thành phố.
Thành phố sẵn sàng tạo cơ chế, áp dụng cả những cơ chế đặc thù đối với 2 viện này. Khi phát huy được đúng vai trò, 2 viện trên không chỉ tác động đến nền kinh tế thành phố mà còn tác động tới cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo ông Phong, Viện Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa những sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ của thành phố tới với doanh nghiệp, thực hiện thương mại hóa sản phẩm. Viện này đặt ở Khu Công nghệ cao, kết nối với khu vực nghiên cứu, đào tạo tại Đại học Quốc gia TPHCM.

Theo nguồn báo Dân Trí 

 
 

Tin tức khác