SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Tin tức

Làn gió mới cho công nghiệp phụ trợ
26/04/2016
Nguồn: http://cafebiz.vn/lan-gio-moi-cho-cong-nghiep-phu-tro-20160425163102723.chn

Dự án Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) đi vào vận hành đưa VN trở thành cứ điểm sản xuất TV, thiết bị điện tử gia dụng của tập đoàn trên toàn cầu và góp phần mở lối cho ngành CN phụ trợ của VN.

Những ngày này, Công ty TNHH In Bao bì Ngân Hà (quận Gò Vấp, TP HCM) đang tất bật mở rộng đầu tư, xây dựng thêm nhà xưởng mới để gia tăng quy mô sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp phụ trợ cho dự án SEHC của Samsung ở Khu công nghệ cao TP HCM (SHTP). Ngân Hà hiện là một trong những doanh nghiệp (DN) Việt hiếm hoi đang cung cấp phụ trợ cho Samsung từ nhiều năm qua.

Cử chuyên gia “đặc biệt” hỗ trợ

Ông Chu Mạnh Cường, Giám đốc Ngân Hà, cho biết công ty đang mở rộng thêm nhà xưởng để có thể tăng quy mô lên gấp khoảng 2-3 lần so với hiện tại nhằm đáp ứng yêu cầu đơn hàng tăng mạnh từ SEHC. Điểm đặc biệt, lần đầu tiên các nhà cung cấp phụ trợ được các chuyên gia đến từ Hàn Quốc của tập đoàn này tham gia trực tiếp vào quá trình cải thiện năng suất, chất lượng.

Trong vòng 3 tháng, 2 chuyên gia người Hàn Quốc của Samsung đã đến làm việc trực tiếp với DN từ khâu cải thiện chất lượng sản xuất và quy trình sản xuất. Họ hỗ trợ kiểm soát năng suất máy móc, chỉ ra những điểm bất cập hoặc chưa hợp lý trong quá trình sản xuất của DN để cải thiện nhằm đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, tiêu chuẩn cao hơn.

“Trước giờ, DN có hệ thống quản lý riêng nhưng không chặt chẽ và không liên kết giữa các khâu nên tạo ra khoảng trống. Chính nhờ các chuyên gia của Samsung hỗ trợ kỹ thuật mà chúng tôi nhận ra khoảng trống này để rồi có giải pháp khắc phục nhằm nâng cao năng suất lao động. Với những DN Việt quy mô nhỏ, thuê chuyên gia nước ngoài đến hỗ trợ cải thiện kỹ thuật là chuyện không nhỏ, nay được Samsung hỗ trợ là quá tốt” - ông Cường nói.

Theo tìm hiểu, hiện có 3 DN Việt đang là nhà cung cấp phụ trợ cho Samsung ở dự án SEHC chuyển tiếp từ dự án SAVINA (Công ty điện tử Samsung Vina, hoạt động từ năm 1996 cũng tại TP HCM), gồm có Ngân Hà, Minh Đạt và Phước Thành. Đây cũng là lần đầu, một tập đoàn nước ngoài như Samsung triển khai hỗ trợ cho DN Việt trong quá trình cung cấp phụ trợ cho mình.

Công ty Ngân Hà hiện là một trong những doanh nghiệp Việt hiếm hoi đang cung cấp phụ trợ cho Samsung từ nhiều năm qua
Công ty Ngân Hà hiện là một trong những doanh nghiệp Việt hiếm hoi đang cung cấp phụ trợ cho Samsung từ nhiều năm qua

Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc Samsung Vina, phân tích trước đây dự án SAVINA đã từng có nhà cung cấp phụ trợ là DN nội địa nhưng quy mô nhỏ. Nay, dự án SEHC có vốn đầu tư 2 tỷ USD với quy mô lớn gấp nhiều lần và cung cấp sản phẩm cho toàn cầu sẽ mở ra triển vọng rất lớn cho DN Việt tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung.

Vì sao tập đoàn lại hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho các DN Việt? “Samsung vẫn đang trong quá trình tìm kiếm, hỗ trợ DN Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của mình, nên số lượng DN nội địa được hỗ trợ sẽ không dừng lại. Chương trình hỗ trợ đặc biệt về công nghệ, sản xuất cho DN Việt làm phụ trợ với kỳ vọng giúp phát triển ngành công nghiệp phụ trợ.

Sắp tới đây Samsung sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng để tổ chức hội thảo chuyên đề về công nghiệp phụ trợ tại TP HCM, tạo cầu nối cho các DN phụ trợ trong nước, ông Đạo chia sẻ.

Không dừng ở công nghiệp hỗ trợ…

Dự án của SEHC đang mở ra những kỳ vọng phát triển mới cho ngành điện tử công nghệ cao tại Việt Nam. Trong giai đoạn đầu dự kiến đi vào hoạt động từ quý II-2016, SEHC sẽ tập trung nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm TV cao cấp như SUHD TV, Smart TV, LED TV…

Đây cũng sẽ là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng TV toàn cầu của hãng, góp phần củng cố vị trí nhà sản xuất TV số một thế giới. Ông Jongho Kim, Tổng Giám đốc ngành hàng điện tử gia dụng thuộc tập đoàn điện tử Samsung, từng chia sẻ khu tổ hợp lớn quy mô 70ha của Samsung tại TP có thể sản xuất những sản phẩm CE (điện tử gia dụng) với sản lượng hơn 2 triệu chiếc mỗi năm.

Đặc biệt, dự án sẽ là một nhà máy hiện đại nhất thế giới bao gồm tất cả mọi công đoạn từ lắp ráp, thành phẩm đến sản xuất các linh kiện chính của sản phẩm như khuôn đúc, LCM (mô đun màn hình), máy in ảnh,…

Theo các chuyên gia công nghệ, chính việc Samsung sản xuất mọi công đoạn cho sản phẩm hàng điện tử gia dụng tại SEHC đã đem lại “làn gió mới” để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP, cho biết hiện đã có một DN trong nước là công ty Minh Nguyên tham gia cung cấp linh kiện trực tiếp cho tổ hợp điện tử gia dụng của Samsung (nằm trong chương trình kết nối giữa DN Việt và Samsung của SHTP- PV).

Tháng 1/2016, Minh Nguyên đã được trao giấy chứng nhận đầu tư tại SHTP để xây dựng khu nghiên cứu ứng dụng và sản xuất công nghệ cao với tổng số vốn hơn 1.600 tỷ đồng. Dự án của DN này sẽ sản xuất các sản phẩm công nghệ cao như linh kiện điện tử bằng nhựa, kim loại, chế tạo khuôn mẫu ngành nhựa, dập kim loại…

“Đây là nỗ lực rất lớn của DN nội địa khi đầu tư một số vốn lớn với quyết tâm trở thành nhà cung ứng cho Samsung. Sắp tới, sẽ có thêm 2 DN trong nước có thể tham gia vào dự án SEHC, mở lối cho công nghiệp phụ trợ phát triển” - ông Quốc nhận xét.

Một “cái được” lớn khác từ các dự án công nghệ cao, trong đó có Samsung mà GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài nhấn mạnh, chính là giúp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Mới đây, Samsung đã được trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) ở Hà Nội trị giá 300 triệu USD, với khoảng 1.600 nhân lực trong giai đoạn đầu và dự kiến tăng lên khoảng 4.000 nhân lực trong vài năm tới.

“Với việc xây dựng trung tâm R&D, Samsung đã cho thấy tập đoàn này không chỉ coi Việt Nam là một cứ điểm sản xuất và lắp ráp sản phẩm điện thoại, điện tử mà còn biến nơi đây thành cứ điểm lớn về nghiên cứu và phát triển các ứng dụng phần mềm - một lĩnh vực đòi hỏi nhiều chất xám và lao động tay nghề cao hơn, nâng cao giá trị sản phẩm tại Việt Nam lên hơn rất nhiều so với trước đây” - GS Nguyễn Mại chia sẻ.

Ngày hội công nghiệp phụ trợ

Dự kiến cuối quý II/2016, Samsung sẽ tổ chức một ngày hội quy mô lớn về công nghiệp phụ trợ để kết nối, thêm cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tìm hiểu tham gia vào chuỗi cung ứng của tập đoàn này.

 

A.D

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức khác