SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Blog

Văn hóa công sở

Làm thế nào để tránh mâu thuẫn khi làm việc?
30/11/2020
Nếu các bạn để ý, trong tất cả các thông tin tuyển dụng nhân sự dù là của một tập đoàn lớn hay công ty nhỏ đều yêu cầu các ứng viên biết làm việc theo nhóm. Điều đó chứng tỏ, làm việc theo nhóm là một trong những kỹ năng đặc biệt quan trọng, nó giúp cho khối lượng công việc được hoàn thành lớn hơn, chất lượng công việc đạt được tốt hơn cũng như thời gian hoàn thành sẽ ngắn hơn so với việc để một người làm công việc đó. Tuy nhiên, làm việc nhóm lại không hề đơn giản bởi mỗi người sẽ có một góc nhìn khác nhau về công việc đang làm, từ đó, mâu thuẫn rất dễ xảy ra. Vậy làm thế nào để có thể giảm bớt mâu thuẫn trong khi làm việc nhóm và từ đó nâng cao chất lượng công việc của đơn vị? 
 
 
Có rất nhiều vấn đề xảy ra dẫn đến mâu thuẫn khi làm việc nhóm. Nó có thể là sự không hợp về tính cách, văn hóa, lối sống… Hay cũng có thể là do những mối quan hệ tồn tại trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, dù do vấn đề là gì đi chăng nữa thì để hoàn thành công việc được giao, chúng ta đều phải khắc phục tất cả những vấn đề trên
 

Giảm bớt cái tôi, tôn trọng sự khác biệt

Mỗi chúng ta được sinh ra tại những địa phương khác nhau, được giáo dục theo những phương cách khác nhau, do đó, góc nhìn về một sự vật, hiện tượng cũng khác nhau. Do đó, khi ngồi cùng nhau để làm việc, chắc chắn sẽ có rất nhiều vấn đề nảy sinh.
 
Do đó, nếu bạn là một nhân viên hiểu biết, bạn cần phải tôn trọng ý kiến cá nhân của đồng nghiệp, bởi trong những phương án được đưa ra, ngoại trừ phương án của bạn thì những phương án còn lại để giải quyết công việc cũng sẽ có những điểm đặc sắc. Và khi kết hợp được toàn bộ những ưu điểm trong mọi phương án thì giải pháp cuối cùng sẽ là giải pháp hoàn hảo.
 
Ngược lại, nếu bạn là một trưởng nhóm hay lãnh đạo có tầm nhìn, bạn phải hiểu được một phần bản chất của nhân viên đơn vị mình. Từ đó, lựa chọn ra những người có thể dễ dàng hòa hợp với nhau, khi đó, việc làm theo nhóm sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Tạo văn hóa công sở

Văn hóa công sở cũng có tác dụng như văn hóa dân tộc. Nó tạo ra một môi trường sống mà tất cả những ai tham gia vào đó cũng cần phải hoạt động và làm việc theo một tiêu chuẩn nhất định. Khi đó, mỗi người dù mới hay cũ khi làm việc đều phải tuân thủ một số quy định chung và chính những quy định chung đó sẽ định hướng cho mọi người một mục đích chung và dễ dàng gắn kết với nhau hơn.
 
Văn hóa công sở phải được xây dựng dựa trên những nguyên tắc chung để tạo ra một cộng đồng lành mạnh và dựa trên lợi ích chung của tập thể. Trong đó, những người lãnh đạo cần là những người hướng dẫn và truyền tải những giá trị tinh thần đó đến với nhân viên của mình. Từ đó, những nhân viên sẽ dễ dàng gắn kết với nhau và cũng sẽ lan tỏa tình những giá trị văn hóa đó đến với khách hàng, đối tác. Văn hóa công sở không những khiến cho nhân viên gần gũi và hiểu nhau hơn, nó còn tạo ra một cái chất rất riêng, đại diện cho công ty, đơn vị của bạn. 

Tối đa hóa được hiệu quả giao tiếp giữa các thành viên

Tiếng nói là một cách tạo liên kết dễ dàng nhất giữa người với người. Do đó, để thấu hiểu nhau hơn cả về cuộc sống và công việc, hãy nói chuyện và tương tác với nhau nhiều hơn. Kể cả khi gặp vấn đề bất đồng quan điểm trong công việc, thay vì im lặng để phản đối ý kiến đối phương, hãy kiên nhẫn giải thích những vấn đề có thể xảy ra trong ý tưởng của họ, từ đó, mọi người sẽ cùng giải quyết vấn đề ổn thỏa.

Xác định rõ được vai trò của các thành viên trong nhóm

Đây là một công việc dành riêng cho những người nhóm trưởng bởi ngoài là người dẫn đầu, họ cần nắm rõ được những ưu điểm cũng như tồn tại của một cá nhân, từ đó, họ sẽ điều chỉnh tiết tấu công việc sau cho phù hợp.
 
Trong khi hoàn thành một công việc được giao, trưởng nhóm phải là người phân chia những đầu mục công việc đến từng cá nhân. Do vậy, khi xác định được rõ vai trò cũng như kỹ năng mạnh, yếu của mỗi cá nhân trong nhóm, bạn có thể dễ dàng phân chia công việc phù hợp đến từng cá nhân một. Khi đó, mỗi cá nhân chắc chắn sẽ hài lòng (bởi họ nhận được một công việc mình có thể hoàn thành xuất sắc) và tiến độ công việc sẽ được rút ngắn rất nhiều. Đây cũng là cách để các nhân viên của bạn ít mắc sai lầm nhất, đồng thời, họ sẽ có một nhận thức chung về vai trò của mình đối với sự phát triển và hoạt động của đội, nhóm.
 
( Nguồn: https://5office.vn/cac-phuong-phap-tranh-mau-thuan-khi-lam-viec/)

Tin tức khác