SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Tin tức

10 cách đơn giản để bảo vệ bản thân trước virus Corona xuất phát từ Vũ Hán
31/01/2020

Chuyên gia Mỹ khuyến cáo mọi người cố gắng tránh xa các đám đông và giữ khoảng cách với người khác trong ít nhất nửa mét.

10 cách đơn giản để bảo vệ bản thân trước virus Corona xuất phát từ Vũ Hán - 1

Một bệnh nhân nhiễm virus Corona biến thể mới ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Báo Chính Sách Ngoại giao của Hoa Kỳ vừa có bài viết cho hay, khi dịch bệnh Trung Quốc tiếp tục lan rộng, mọi thứ có vẻ rất đáng sợ. Bài báo nhân sự việc này đã chỉ ra các biện pháp phòng ngừa đơn giản, bất cứ ai cũng có thể áp dụng để bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị nhiễm virus Corona.

Khi virus Corona ở Vũ Hán đã lan rộng không chỉ trên khắp Trung Quốc đại lục, mà còn xu hướng lan ra toàn thế giới, sự hoảng loạn đang gia tăng. Theo trang báo Mỹ, bên trong Trung Quốc, người ta đã ghi nhận cảm giác bất lực vì chính phủ buộc phải thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch, trong đó có việc ban bố một số hạn chế đi lại ở Bắc Kinh.

Theo tác giả của bài báo trên tờ Chính Sách Ngoại giao, chuyên gia này đã nhận được những câu hỏi hốt hoảng từ các nhà báo và nhân viên y tế công cộng ở Trung Quốc, đặc biệt tập trung vào vấn đề "làm sao chúng ta có thể bảo vệ bản thân và gia đình?" trong tình cảnh này.

Dịch virus Corona có thể được kiểm soát khá dễ dàng ba tuần trước nếu chính quyền Trung Quốc cởi mở hơn, hành động nhanh chóng và không cố gắng che đậy sự bùng phát của bệnh dịch nguy hiểm.

Nhưng bây giờ đã quá muộn và virus này đang lan rộng trên toàn cầu. Do không có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị tức thời cho virus Corona mới (nCoV2019), nên bệnh viêm phổi và nhiễm trùng từ Vũ Hán đã lan rộng khắp Trung Quốc, chính quyền trung ương của nước này đã buộc phải chuyển sang kịch bản đối phó với bệnh SARS năm 2003.

10 cách đơn giản để bảo vệ bản thân trước virus Corona xuất phát từ Vũ Hán - 2

Bà Laurie Garrett.

Và điều đó có nghĩa là toàn bộ thành phố đã bị phong tỏa và người dân bị hạn chế trong hoạt động đi lại nhằm ngăn chặn hành vi lây lan dịch bệnh tiềm tàng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi việc ra vào Vũ Hán, thậm chí là Bắc Kinh có thể bị cấm; toàn bộ đại lục có thể bị phong tỏa nếu chuyển biến xấu hơn nữa.

"Tôi biết mọi người rất sợ hãi. Và tôi cho rằng sự hoảng loạn sẽ tăng lên trong những ngày tới. Nhưng, luôn sẵn có các biện pháp rất đơn giản có thể bảo vệ bạn. Trong dịch SARS, tôi đã đi khắp lãnh thổ Trung Quốc và khu vực Hồng Kông, phỏng vấn những người bị nhiễm virus, bác sĩ và y tá điều trị bệnh, các quan chức chính phủ, cảnh sát.

Tôi không bao giờ lo lắng rằng mình sẽ bị nhiễm virus dù đang ở trong phòng với những người bệnh. Có được điều đó là vì tôi biết những biện pháp phòng ngừa hiệu quả" - tác giả Laurie Garrett (cựu học giả cấp cao về sức khỏe toàn cầu của Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Mỹ, người cũng từng nhận giải thưởng Pulitzer về các bài báo khoa học) viết.

10 cách đơn giản để bảo vệ bản thân trước virus Corona xuất phát từ Vũ Hán - 3

Virus Corona biến thể mới xuất hiện đầu tiên từ thành phố Vũ Hán.

Tác giả Laurie Garrett đã khuyến cáo độc giả những điều quan trọng nhất để phòng tránh dịch virus Corona xuất phát từ Vũ Hán:

1. Khi bạn rời khỏi nhà, hãy đeo găng tay (găng tay chống lạnh mùa Đông hoặc găng tay làm việc ngoài trời đều được). Chúng giúp bảo vệ đôi tay khi đi tàu điện ngầm, xe buýt và khi có mặt ở những nơi công cộng.

10 cách đơn giản để bảo vệ bản thân trước virus Corona xuất phát từ Vũ Hán - 4

Đeo găng tay khi ra ngoài, ngồi tàu điện, xe bus công cộng và thực hành rửa tay sạch mỗi khi cầm nắm vào những vật thể có thể chứa virus gây bệnh.

2. Nếu bạn đang ở trong một tình huống xã hội buộc phải tháo găng tay (có thể để bắt tay hoặc khi đi ăn), cố gắng đừng để tay (sau khi bắt với đối tác) chạm vào mặt hoặc mắt của chính mình, bất kể có gì đó ngứa ngáy. Giữ tay của bạn tránh tiếp xúc với mặt. Trước khi đeo găng tay trở lại, hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước ấm, chà xát ngón tay thật kỹ trước khi rửa với nhiều nước.

3. Thay găng tay hàng ngày, rửa kỹ và tránh đeo găng tay đã bị ẩm.

4. Khẩu trang ít có tác dụng khi đeo ngoài trời và có thể không hữu ích ngay cả khi đang ở trong nhà. Đặc biệt, hầu hết các loại khẩu trang đều bị giảm khả năng phòng bệnh sau một hoặc hai lần đeo. Sử dụng cùng một chiếc khẩu trang ngày này qua ngày khác còn tệ hơn bởi hơi thở từ miệng và mũi của bạn đã phủ lên mặt nạ một môi trường rất lý tưởng cho vi khuẩn.

10 cách đơn giản để bảo vệ bản thân trước virus Corona xuất phát từ Vũ Hán - 5

Không dùng khẩu trang y tế lại nhiều lần.

Cố gắng tránh xa các đám đông và giữ khoảng cách với những người khác trong ít nhất nửa mét. Nếu quan sát thấy ai đó ho hoặc hắt hơi, yêu cầu họ đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình và người khác khỏi chất lỏng có khả năng bị nhiễm bệnh. Nếu họ từ chối, phải đứng cách xa hơn hoặc rời đi. Không bắt tay hoặc ôm người khác, lịch sự nói rằng điều đó tốt hơn cho tất cả.

5. Trong gia đình, hãy lấy tất cả khăn ra khỏi phòng tắm và nhà bếp của bạn ngay lập tức và thay thế chúng bằng khăn sạch có thêu tên của từng thành viên trong gia đình.

Hướng dẫn mọi người trong nhà bạn chỉ sử dụng khăn riêng và không bao giờ chạm vào khăn, bàn chải răng của thành viên khác trong gia đình. Giặt tất cả khăn hai lần một tuần. Khăn ẩm cung cấp nơi trú ẩn tuyệt vời cho virus gây bệnh cảm lạnh thông thường, các loại trứng sán... và tất nhiên cả virus Corona.

10 cách đơn giản để bảo vệ bản thân trước virus Corona xuất phát từ Vũ Hán - 6

Tay nắm cửa, thanh vịn cầu thang là những nơi tiềm ẩn virus vô hình.

6. Cẩn thận với tay nắm cửa. Nếu có thể mở và đóng cửa bằng khuỷu tay hoặc vai, hãy làm như vậy. Đeo găng tay để xoay tay nắm cửa hoặc rửa tay sau khi chạm vào nó.

Nếu bất cứ ai trong nhà bạn bị ốm, hãy rửa tay nắm cửa thường xuyên. Tương tự, hãy thận trọng với ban công, tay vịn cầu thang, máy tính để bàn, điện thoại di động, đồ chơi, máy tính xách tay, bất kỳ đồ vật nào được cầm bằng tay.

Miễn là bạn xử lý vệ sinh kỹ các đồ vật cá nhân của riêng mình, bạn sẽ ổn, nhưng nếu bạn cần lấy điện thoại di động hoặc dụng cụ nấu ăn của người khác hoặc sử dụng bàn phím máy tính của người khác, hãy chú ý không chạm vào mặt và rửa tay ngay sau khi chạm vào vật thể đã tiếp xúc.

7. Nếu phải ăn chung, không sử dụng đũa và dụng cụ cá nhân để lấy thức ăn ra khỏi bát hoặc đĩa phục vụ chung cho nhiều người, tất nhiên, nói với con bạn không bao giờ uống nước chung cốc với bất kỳ ai khác hoặc từ một bình nước dùng chung trên bàn ăn.

10 cách đơn giản để bảo vệ bản thân trước virus Corona xuất phát từ Vũ Hán - 7

Hãy đeo găng tay khi đi máy bay, tàu điện và các phương tiện công cộng khác.

Theo thói quen và phong tục ở Trung Quốc, người dân thường chuẩn bị nhiều món ăn cho một bữa và sau đó cho phép mọi người trong bàn sử dụng đũa cá nhân của họ để lấy thức ăn từ các đĩa, bát đựng đồ ăn. Hãy thực hiện khuyến cáo phía trên cho đến khi dịch bệnh kết thúc.

Đặt thìa phục vụ chung vào mỗi đĩa đựng món ăn và hướng dẫn mọi người trong bàn múc những gì họ muốn bằng dụng cụ đó lên đĩa hoặc bát cá nhân của mình sau đó trả thìa phục vụ lại vị trí cũ. Rửa tất cả thực phẩm và dụng cụ nhà bếp kỹ lưỡng sau các bữa ăn và tránh đến ăn ở các nhà hàng nơi có điều kiện vệ sinh kém.

8. Tuyệt đối không mua, giết mổ hoặc tiêu thụ bất kỳ loại động vật hoặc cá sống nào cho đến khi được biết loài nào là nguồn gốc tạo ra virus.

9. Khi thời tiết cho phép, hãy mở cửa sổ ở nhà hoặc nơi làm việc để không khí trong phòng luôn thông thoáng. Virus không thể tồn tại trong một không gian thông thoáng. Nhưng tất nhiên, nếu trời lạnh hoặc thời tiết khắc nghiệt, hãy giữ ấm và đóng các cửa sổ lại.

10 cách đơn giản để bảo vệ bản thân trước virus Corona xuất phát từ Vũ Hán - 8

Không đến gần tâm dịch nếu không có sự chuẩn bị cẩn thận.

10. Cuối cùng, nếu bạn đang chăm sóc cho một người bạn hoặc thành viên gia đình đang bị sốt, hãy luôn đeo khẩu trang kín khi bạn ở gần họ. Đề nghị người ốm yếu cũng phải đeo khẩu trang trừ khi họ buồn nôn.

Khi bạn thay khẩu trang cũ, bẩn từ người bị ốm, cần xử lý nó thận trọng bằng cách đeo găng tay cao su, đưa khẩu trang đã dùng cho người ốm vào thùng chứa dùng một lần, niêm phong lại và sau đó bỏ vào thùng rác.

Trong khi đeo găng tay cao su vừa dùng để tháo khẩu trang cho người bệnh, nhẹ nhàng rửa tay, mặt bệnh nhân bằng xà phòng và nước ấm. Dùng khăn giấy hoặc khăn bông dùng một lần lau khô cho bệnh nhân và để chúng trong hộp hoặc túi nhựa trước khi bỏ vào thùng rác gia đình.

Mặc áo sơ mi dài tay và quần áo dài che thân khi bạn chăm sóc người ốm yếu. Làm sạch mọi thứ mà bệnh nhân đã mặc hoặc chạm vào bằng nước nóng và xà phòng, bao gồm khăn trải giường, khăn tắm và dụng cụ cá nhân.

Nếu bạn có không gian, hãy cách ly người bệnh trong gia đình của bạn trong một phòng riêng, hoặc ít nhất là một góc của căn phòng, nơi họ cảm thấy thoải mái, nhưng tách biệt với những người khác trong gia đình.

Nếu thời tiết cho phép, hãy mở cửa sổ ở phía đối diện của căn phòng, để không khí nhẹ nhàng thổi qua mặt bệnh nhân. Tất nhiên, không làm điều này nếu trời lạnh vì bạn bè hoặc người thân của bạn sẽ bị bệnh nặng hơn nếu bị nhiễm cảm.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dich-virus-corona-o-vu-han-10-khuyen-cao-bao-ve-ban-than-cua-chuyen-gia-my-d450403.html?fbclid=IwAR3y6MNe_VffO2gzZF81D1C-eARKZuM8LMiT5gL78AIt6CLvR6m7wHpAA0E

Tin tức khác