SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Tin tức

Bộ Y tế: Không cần đo huyết áp cho tất cả người đến tiêm vắc xin COVID-19
13/09/2021
Ngày 10/9/2021 Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 10/9 và bãi bỏ Quyết định 3802/QĐ-BYT ngày 10/8/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
Theo Bộ Y tế, khám sàng lọc nhằm phát hiện và phân loại các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để đảm bảo an toàn tiêm chủng.  Về khám lâm sàng trước tiêm chủng, tại Quyết định này Bộ Y tế quy định đo thân nhiệt cho tất cả những người đến tiêm; đo huyết áp đối với người có tiền sử tăng huyết áp/ huyết áp thấp, người có bệnh nền liên quan đến bệnh lý tim mạch, người trên 65 tuổi; đo mạch, đếm nhịp thở ở người có tiền sử suy tim hoặc phát hiện bất thường như đau ngực, khó thở... Đây là điểm thay đổi so với việc đo huyết áp cho tất cả những người đến tiêm như trong Quyết định 3802/QĐ-BYT trước đây.


Ảnh: Đo huyết áp đối với người có tiền sử tăng huyết áp/ huyết áp thấp, người có bệnh nền liên quan đến bệnh lý tim mạch, người trên 65 tuổi. (HCDC)

Sau khi khám sàng lọc, các nhóm đối tượng được chỉ định tiêm chủng gồm: Chỉ định tiêm chủng ngay cho những trường hợp đủ điều kiện tiêm chủng;  Trì hoãn tiêm chủng cho những trường hợp có ít nhất một yếu tố phải trì hoãn tiêm chủng; Chuyển tiêm đến cơ sở y tế có đủ khả năng cấp cứu phản vệ cho những trường hợp có tiền sử phản vệ độ 3 với bất kỳ nguyên nhân gì; Phụ nữ mang thai ≥ 13 tuần sau khi được giải thích nguy cơ/lợi ích nếu đồng ý tiêm chủng cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa; Không chỉ định tiêm cho những người có chống chỉ định tiêm chủng.
Đối tượng tiêm chủng được thăm khám nếu đủ điều kiện tiêm chủng sẽ được tư vấn và ký giấy cam kết đồng ý tiêm chủng. Phiếu khám sàng lọc trước tiêm chủng và Giấy cam kết đồng ý tiêm chủng được lưu tại đơn vị tổ chức tiêm chủng trong 15 ngày.

Theo nguồn Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố (HCDC)

Tin tức khác