Dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên: Hoàn thiện thủ tục, đưa vào khai thác trong năm 2024
Hiện tại, các hạng mục chính của dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) cơ bản đã hoàn thiện. Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đang thực hiện nốt những việc còn lại để chính thức đưa vào vận hành thương mại. Theo đánh giá, với tiến độ như hiện nay, năm 2024 mới có thể đưa vào vận hành khai thác.
Đã hoàn thành hơn 96% khối lượng
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, đến thời điểm này tuyến metro số 1 đã hoàn thành hơn 96% khối lượng. Cụ thể, gói thầu chính CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố ), gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son), gói thầu CP2 (đoạn trên cao và Depot) cơ bản đã hoàn thiện.
Riêng gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) hoàn thành 93% khối lượng. Theo mục tiêu của MAUR đề ra, sẽ hoàn thành công tác xây dựng cơ bản vào quý 4-2023, cũng như hoàn thành công tác đào tạo đội ngũ nhân viên vận hành vào tháng 6-2024.
Các hạng mục tại nhà ga Nhà hát Thành phố (quận 1) dần hoàn thiện. Ảnh: QUỐC HÙNG
Hiện MAUR đang phối hợp cùng các nhà thầu và tư vấn hoàn thiện hồ sơ chất lượng để thực hiện công tác nghiệm thu các gói thầu xây dựng vào tháng 1-2024; tháng 3-2024 sẽ hoàn thiện 9 cầu bộ hành kết nối các ga trên cao của tuyến…
Cùng với đó là tiến hành đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống và đào tạo lái tàu, nhân viên vận hành. Sau khi được các cơ quan quản lý chuyên ngành nghiệm thu hoàn thành dự án, tuyến tàu điện sẽ bắt đầu khai thác thương mại từ tháng 7-2024.
Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Nguyễn Quốc Hiển cho biết, để chuẩn bị cho công tác vận hành, khai thác tuyến metro số 1 sau khi hoàn tất công tác thi công, MAUR đang hoàn thiện đề cương nghiệm thu, đồng thời kiến nghị UBND TPHCM giao MAUR quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị trong thời gian từ năm 2024-2028 và dịch vụ quản lý đặt hàng cung ứng dịch vụ công lĩnh vực đường sắt đô thị…
Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, thời gian qua, MAUR đã chạy thử trên toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên và hoàn thiện quy trình vận hành khai thác, bảo trì; xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá phục vụ cho quản lý, vận hành khai thác.
Vẫn lo… thủ tục
Tuyến metro số 1 được triển khai thực hiện từ tháng 3-2007 và đã phải điều chỉnh thời gian hoàn thành nhiều lần, chủ yếu do vướng… thủ tục. Đơn cử như lần điều chỉnh dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021, nhưng bị “phá sản” do chờ ký phụ lục số 19 - hợp đồng tư vấn chung. Ngoài ra, một số quy định, tiêu chuẩn, thủ tục liên quan đến đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống chưa có cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.
Đến nay, dự án vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến giải quyết việc điều chỉnh thiết kế tường vây của gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố). Chưa hết, để đưa dự án vào khai thác, vận hành khai thác thương mại, MAUR cho rằng, cần phải tiếp tục thực hiện các công tác như nghiệm thu hoàn thành; đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng, thực hiện các thủ tục kết thúc dự án.
Theo kế hoạch, các công tác này sẽ triển khai vào đầu năm 2024. Bên cạnh đó, gói thầu CP3 “cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe” vẫn đang nhập khẩu các thiết bị dự trữ phục vụ cho mục đích bảo hành, bảo dưỡng và thay thế trong quá trình vận hành. Theo MAUR, đầu năm 2024, dự án vẫn còn một số hoạt động như: thanh toán khối lượng còn lại, quyết toán các hợp đồng thi công, tư vấn; hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng...
Tất cả công việc này đòi hỏi khá nhiều thủ tục nên để tạo sự yên tâm về mặt pháp lý cho các nhà thầu, MAUR kiến nghị UBND TPHCM xem xét và chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục triển khai các công việc của dự án metro số 1 trong cả năm 2024. Trong đó, cho phép MAUR và các nhà thầu được tiếp tục gia hạn danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế của dự án; tiếp tục triển khai thực hiện các hợp đồng đã ký kết; xác nhận khối lượng, nghiệm thu, thanh toán các gói thầu…
QUỐC HÙNG
Theo báo Sài Gòn Giải phóng Online