SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Sự kiện

Hội thảo "Đô Thị thông minh và Năng lượng sạch"
20/04/2017
Ngày 20/4, tại tòa nhà SCS, Phòng Thương vụ, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP HCM đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng năng lượng sạch và xây dựng đô thị thông minh. Chương trình được hỗ trợ bởi Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Trilliant Holdings Inc. và Dragon Capital.
 
 
Tại hội thảo, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP HCM cho biết, đây là hội thảo quan trọng trong bối cảnh TP HCM đang nỗ lực xây dựng thành phố thông minh, tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Chính quyền thành phố cám ơn sự chia sẻ những kinh nghiệm quý báu từ Chính phủ và các doanh nghiệp công nghệ Hoa Kỳ, một đất nước có nền công nghiệp, khoa học phát triển hàng đầu thế giới. 
 
Bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP HCM cho biết, mục tiêu của chương trình là chia sẻ những kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp giúp TP HCM xây dựng một môi trường tốt hơn. Với sự hợp tác, đầu tư về năng lượng sạch, đô thị thông minh sẽ tạo cho thành phố trở nên năng động, hấp dẫn, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. 
 
Chia sẻ tại hội thảo, ông Bryan Spear, đại diện công ty Trilliant, Hoa Kỳ cho rằng, Việt Nam cần có kế hoạch tiêu thụ năng lượng hợp lý, nhất là ứng dụng công nghệ đo lường điện thông minh để kiểm soát tốt năng lượng, đồng thời kiểm soát tốt hành vi người tiêu dùng. Tại TP HCM, công suất lắp đặt điện mặt trời trên địa bàn đầu năm 2013 chỉ có 200 KWp, đến cuối năm 2016 tăng lên khoảng 1,5 MWp (tăng hơn 50%/năm). Ngoài ra, ông Bryan Spear cũng cung cấp thông tin về dự án thí điểm mạng lưới điện thông minh hợp tác với Tổng công ty điện lực TP HCM được triển khai tại SHTP. Đây là mô hình thí điểm giải pháp kỹ thuật mạng RF mesh (Công nghệ không dây kiểu mắt lưới) quản lý thành phố thông minh dùng mạng Internet og Things (IoT) kết nối. Chương trình được nghiệm thu hoàn tất vào tháng 3/2017, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của ngành điện lực gồm quản lý tích hợp, đa kỹ thuật, nhiều nhóm khách hàng trên một nền hạ tầng truyền thông phổ quát… 
 
Đại diện USAID cho hay, Việt Nam là một trong những Quốc gia sử dụng năng lượng nhiều nhất trong khu vực, trong đó, thủy điện chiếm thị phần lớn hơn so với các nguồn năng lượng từ thiên nhiên khác như mặt trời, gió và nước. Dự kiến đến năm 2030, nhu cầu năng lượng trong nước tăng gấp 3 lần hiện nay. Khu vực TP HCM  vẫn còn nhiều tiềm năng cho năng lượng sạch, tuy nhiên, những nguồn lực này chưa được tận dụng triệt để, chưa thu hút được các nhà đầu tư. Với sự hợp tác bền vững, USAID đảm bảo an ninh năng lượng cho Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp lớn mua và sử dụng năng lượng sạch. 
 
Tại hội thảo, các chuyên gia cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm về chương trình phát thải năng lượng thấp tại Việt Nam, thỏa thuận mua bán điện trực tiếp, phát triển hệ thống lưới điện mặt trời quy mô nhỏ, mô hình thực tiễn quốc gia thông minh của Singapore./.
           Đức Mỹ
Nguồn: (TCT - Online) - Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh và năng lượng sạch
http://tapchithue.com.vn/doanh-nghiep-thi-truong/11390-chia-se-do-thi-thong-minh.html

Tin tức khác