SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Tin tức

Khai thác tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đồng bộ hệ thống xe buýt
23/03/2021
 
Hệ thống xe buýt đồng bộ dọc tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: QUỐC HÙNG
Hệ thống xe buýt đồng bộ dọc tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: QUỐC HÙNG
 
Chiều 23-3, liên quan về tiến độ triển khai dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự án xây dựng Bảo tàng Tôn Đức Thắng và dự án Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cơ quan, sở ngành chỉ đạo đơn vị tập trung nguồn lực, ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị TP với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để MAUR hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong giao MAUR chủ trì, phối hợp cùng đơn vị Tư vấn chung và các Nhà thầu tính toán, rà soát tiến độ thực hiện thực tế của dự án so với tiến độ kế hoạch đề ra. Từ đó, xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp theo các cột mốc thời gian cụ thể với mục tiêu đưa toàn tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào khai thác vận hành thương mại.

Song song đó, căn cứ ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT, MAUR phối hợp với Sở KH-ĐT, Sở Tài chính TP khẩn trương dự thảo văn bản báo cáo các vướng mắc gây chậm trễ, xác định giá trị vốn vay cấp phát từ Ngân sách Trung ương cho dự án và đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì một cuộc họp nhằm tháo gỡ vướng mắc, giải quyết dứt điểm. 
Sở Tài chính chủ trì phối hợp cùng MAUR, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 và các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu kinh nghiệm của TP Hà Nội và tham mưu bố trí kinh phí hoạt động cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, không để ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công việc chuẩn bị vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1, báo cáo UBND TP trước ngày 31-3 này.
Sở GTVT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, MAUR và các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng phương án tái lập mặt bằng đồng bộ với việc thi công tại khu vực nhà ga Ba Son và đường Lê Lợi trong năm nay, đảm bảo hài hòa mỹ quan đô thị của toàn khu vực. Cập nhật, tổng hợp báo cáo UBND TPHCM về kế hoạch tổ chức vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1. Trong đó, lưu ý việc vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 phải gắn liền với các hoạt động kinh doanh ngoài vé tại các nhà ga và dọc tuyến nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Sở QH-KT chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án thiết kế không gian cảnh quan trục đường Lê Lợi. MAUR và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 phối hợp với Sở KH-ĐT, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở VH-TT và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, xây dựng đề án khai thác dịch vụ thương mại trên tuyến đường sắt đô thị số 1; thống nhất đề xuất, báo cáo UBND TP trong tháng 5.  

Về việc kết nối hệ thống xe buýt với các nhà ga trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 1 phải đồng bộ cùng với tiến độ hoàn thành của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1. UBND TPHCM chấp thuận chủ trương bổ sung việc thực hiện các nhiệm vụ trên cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng. Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu về việc bố trí kinh phí để thực hiện các công việc nêu trên. Sở GTVT chủ trì phối hợp với MAUR và các đơn vị liên quan lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình kết nối đồng bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành. 

Về dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương, UBND TPHCM giao Sở TN-MT căn cứ kết luận của Hội đồng Thẩm định giá đất TP chủ trì phối hợp UBND quận 3 và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát thủ tục pháp lý đối với hồ sơ điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ. Trong đó, phân tích xác định rõ các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện và đề xuất các giải pháp giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn đó; báo cáo UBND TPHCM xử lý.

Theo nguồn Báo Sài Gòn Giải Phóng Online 

Tin tức khác