SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Tin tức

TP Hồ Chí Minh: Nhịp sống dần trở lại sau giãn cách
09/10/2021
TP.HCM một thành phố năng động và nhộn nhịp cả nước nhưng trong thời gian thực hiện giãn cách theo nguyên tắc Chỉ thị 16 để phòng chống dịch COVID-19, mọi thứ đã bị đảo ngươc. Quán xá đóng cửa, đường phố vắng lặng, dây cách ly y tế giăng khắp lối. Sau 4 tháng nỗ lực phòng chống dịch COVID-19, TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu chuyển mình ở trạng tháng mới.
Những ngày này, dạo quanh các con đường ở TP Hồ Chí Minh như: Nguyễn Tri Phương, Sư Vạn Hạnh, Tô Hiến Thành... có thể thấy nhiều hàng quán đã sáng đèn, đường sá bắt đầu nhộn nhịp hơn. Một số quán ngoài việc nhận đơn từ shipper, nay đã cho mọi người đến tự kêu món với hình thức bán mang về. Bên cạnh dịch vụ ăn uống, các chợ truyền thống hầu hết đã mở cửa hoạt động trở lại, giúp cho nhiều hàng hóa có mức giá gần như trở lại trước lúc giãn cách.

TP Hồ Chí Minh: Nhịp sống dần trở lại sau giãn cách - Ảnh 1.
Ảnh: Xuân Tình - TTXVN
Cùng với đó, nhiều hoạt động, dịch vụ khác như cắt tóc, sửa xe, sửa điện thoại,… cũng đã nhộn nhịp trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân. Sau hơn 3 tháng thực hiện giãn cách nghiêm ngặt, việc nới lỏng giãn cách có kiểm soát để sống an toàn với dịch COVID-19 đã giúp thị trường tại TP Hồ Chí Minh sôi động hơn, nhiều hàng hóa, nhiều mặt hàng thiết yếu đang bình ổn giá trở lại.
TP Hồ Chí Minh: Nhịp sống dần trở lại sau giãn cách - Ảnh 2.
Ảnh: Dân trí.
Tuy chưa trở lại như thời gian trước dịch bệnh, song TP Hồ Chí Minh đang từng bước lấy lại sức sống và hứa hẹn tiếp tục trở lại là một trung tâm kinh tế văn hóa sôi động nhất nước với sự đồng lòng quyết tâm của người dân và chính quyền địa phương.
Tín hiệu khả quan trong điều trị COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh

Một tín hiệu đáng mừng khẳng định nỗ lực chống dịch của TP đã được đền đáp - trong 1 tuần thực hiện Chỉ thị 18 của TP Hồ Chí Minh, số ca mắc COVID-19 mới giảm sâu và luôn thấp hơn số khỏi bệnh được xuất viện. Số ca tử vong trong ngày duy trì ở mức 2 con số.

Biểu đồ biểu thị số ca mắc mới tại TP Hồ Chí Minh trong 1 tuần qua cho thấy ngày đầu tháng 10 ở mức cao nhất, các ngày tiếp theo có chiều hướng giảm dần. Điều này đồng nghĩa số ca nặng phải chuyển lên tuyến trên thấp dần, áp lực tại các trung tâm hồi sức COVID-19 được giải tỏa bớt. Tổng số ca nặng (cần thở oxy và thở máy) ở các tầng điều trị đang giảm. Đặc biệt, số ca khỏi bệnh luôn cao hơn số ca mắc mới. Thậm chí có ngày còn cao gấp 3 - 4 lần.

TP Hồ Chí Minh: Nhịp sống dần trở lại sau giãn cách - Ảnh 3.
Ảnh minh họa. Ảnh: Báo Tin tức.
Về số tử vong, chỉ có 2 ngày vượt 100 ca. Tuy nhiên vì số ca nặng ở tầng 3 vẫn còn nhiều nên tỷ lệ tử vong ở tầng này vẫn sẽ còn dao động ở mức cao.
TP Hồ Chí Minh đang tích cực chuẩn bị cho việc rút dần lực lượng nhân sự hỗ trợ. Theo đó, hàng ngày, Sở Y tế tổ chức giao ban với giữa 3 tầng điều trị để nâng cao năng lực cũng như tập huấn, đào tạo để sẵn sàng tiếp nhận đảm đương công việc. Các bệnh viện cấp TP và quận, huyện sẽ được trả lại công năng theo đúng lộ trình.
Tuyên dương lực lượng hỗ trợ chống dịch
Khi số bệnh nhân giảm đi cũng là lúc lực lượng chống dịch ở nhiều tỉnh thành được trở về nhà. Rời TP Hồ Chí Minh về địa phương, một bác sĩ đã viết, nếu ví Hà Nội là trái tim, miền Trung là khúc ruột thì sau đại dịch TP Hồ Chí Minh có thể ví von như một lá phổi, mà để lá phổi ấy mạnh khỏe hàng ngàn con người đã sẵn sàng lên đường để hôm nay thành phố mang tên Bác đã dần kiểm soát được dịch bệnh. Đáp lại tình cảm ấy của hàng ngàn tình nguyện viên, sáng 8/10, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng, tri ân các tập thể cá nhân, lực lượng tuyến đầu của các đoàn công tác thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế và các địa phương đã đến thành phố tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch.

Lãnh đạo thành phố đã bày tỏ sự trân trọng và gửi lời cảm ơn các lực lượng tăng cường đã không ngại hiểm nguy, gian khó, kề vai, sát cánh cùng thành phố suốt thời gian cao điểm chống dịch. Có 55 tập thể được trao tặng bằng khen, 115 cá nhân được tặng huy hiệu vì đã có đóng góp tích cực, hiệu quả trong hỗ trợ phòng, chống dịch tại thành phố. Trong hơn 100 ngày qua, hơn 30 nghìn người gồm các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang luôn nỗ lực hết mình trên tuyến đầu chống dịch và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo nguồn Vtv

Tin tức khác