SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Tin tức

WEF và TPHCM thành lập Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4
18/01/2024
Ngày 16-1, tại Davos, Thụy Sĩ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã cùng đại diện Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ký kết bản thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TPHCM.
 
Đây là trung tâm thứ hai được thành lập ở Đông Nam Á, sau C4IR Malaysia được thành lập vào năm 2023.
 
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (ngồi, bên trái) tại buổi ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập C4IR TPHCM với WEF dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch WEF Klaus Schwab. Ảnh: TTXVN
 
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (ngồi, bên trái) tại buổi ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập C4IR TPHCM với WEF dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch WEF Klaus Schwab. Ảnh: TTXVN
 
Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, và Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF, theo Sở Ngoại vụ TPHCM.
 
C4IR TPHCM sẽ trở thành nền tảng giúp TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung định hình và phát triển các chiến lược cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
 
C4IR TPHCM dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6-2024 và tập trung hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, huy động nguồn lực cho các lĩnh vực mà Thành phố và Việt Nam đang quan tâm như: tăng trưởng xanh, đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo…
 
Được xem là một trong các đề án phát triển kinh tế quan trọng của thành phố, đóng vai trò là động lực thúc đẩy phát triển của thành phố trong thời gian tới, C4IR TPHCM sẽ được đặt tại Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP), một trong hai khu công nghệ cao quốc gia của Việt Nam.
 
Trong thông cáo báo chí do Sở Ngoại vụ gửi, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá việc thành lập C4IR TPHCM có ý nghĩa to lớn không chỉ với các mục tiêu phát triển quan trọng của thành phố mà còn các ưu tiên của quốc gia.
 
Bên cạnh đó, thành phố có thể tham gia vào các sáng kiến toàn cầu của WEF, từ đó có thể thiết lập hệ sinh thái toàn diện, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
 
Trong khi đó, Giám đốc điều hành WEF Jeremy Jurgens nhận định, việc thành lập C4IR là một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác giữa WEF và Việt Nam. Qua đó, WEF có thể hỗ trợ Việt Nam đạt được khát vọng về đổi mới, sáng tạo và tăng trưởng thông qua tăng cường hợp tác quốc tế và kết nối với nhiều bên liên quan.
 

Mạng lưới các C4IR hiện nay bao gồm: Austin (Trung tâm phát triển công nghệ đáng tin cậy), Azerbaijan, Brazil, Colombia, Detroit (Trung tâm sản xuất tiên tiến Mỹ), Đức (Trung tâm công nghệ Chính phủ toàn cầu), Israel, Kazakhstan, Malaysia, Na Uy (Trung tâm phát triển dữ liệu đại dương), Rwanda, Ả Rập Saudi, Serbia, Nam Phi, Telangana, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

L.Hoàng
Theo Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online

Tin tức khác