SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Đọc báo thay bạn

Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác với doanh nghiệp Hoa Kỳ nâng cao năng lực thiết kế điện tử, vi mạch
01/06/2023
Sáng 30/5, Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP) và Cadence Design Systems (CDNS, Hoa Kỳ) đã ký kết ghi nhớ hợp tác phát triển đội ngũ nhân lực thiết kế trong lĩnh vực điện tử và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.

Đại diện Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh và Cadence Design Systems ký kết ghi nhớ hợp tác.

Đại diện Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh và Cadence Design Systems ký kết ghi nhớ hợp tác.

Cadence là công ty hàng đầu thế giới ở lĩnh vực thiết kế hệ thống điện tử, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong phần mềm tính toán. Với hợp tác này, Cadence có thể cung cấp công cụ phần mềm thiết kế IC (vi mạch), chương trình đào tạo liên quan cho các trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thông qua mạng lưới học thuật Cadence. Đây là các trường đại học có thế mạnh về khoa học kỹ thuật và mong muốn cùng tham gia phát triển đội ngũ nhân lực tài năng phục vụ ngành thiết kế IC. Mục tiêu hợp tác hướng đến giúp sinh viên gia tăng kinh nghiệm thực tiễn trong thiết kế và kiểm định IC, đồng thời học cách giải quyết những vấn đề kỹ thuật trong quá trình thiết kế IC, thiết kế PCB (bảng mạch in) và các quy trình hoàn chỉnh trong thiết kế, sản xuất IC.

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, với cam kết từ Cadence, hợp tác này sẽ tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận công nghệ, phương pháp mới nhất trong thiết kế IC và thiết kế hệ thống; tích lũy kinh nghiệm thực tiễn để đạt được thành công trong lĩnh vực điện tử, vi mạch. Hợp tác cũng nâng cao năng lực của Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao (SCDC), góp phần phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn cho Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Michael Shih, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của Cadence chia sẻ, Cadence hợp tác với Khu Công nghệ cao, các trường đại học để hỗ trợ phát triển đội ngũ nhân lực trong lĩnh vực thiết kế điện tử tại Việt Nam. Bằng việc cung cấp quyền truy cập vào các phần mềm của Cadence, công ty mong muốn trang bị cho thế hệ kỹ sư tương lai kỹ năng cần thiết, góp phần vào sự phát triển công nghệ cao tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, các doanh nghiệp và đối tác nước ngoài đánh giá cao tiềm năng phát triển tại Việt Nam, trong đó sức trẻ, sự năng động sáng tạo của người Việt Nam là cơ hội để các bên hợp tác. Việc SHTP tập trung đào tạo nhân lực cho thiết kế vi mạch là hướng đi rất đúng, qua đó phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho các ngành thời gian tới.
Cùng nhận định trên, theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức, Thành phố đang là điểm đến tiềm năng của nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có lĩnh vực điện tử, vi mạch. Hiện chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển, do đó SHTP cần chủ động về nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực điện tử và vi mạch bán dẫn.
Sau lễ ký kết, các đại biểu đã thăm Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao; tham quan, tìm hiểu hoạt động của Trung tâm Đào tạo điện tử quốc tế (IETC), mô hình theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, đặt tại Khu Công nghệ cao Thành phố.

Tin, ảnh: Tiến Lực (TTXVN)

Tin tức khác