SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Đọc báo thay bạn

Xây cầu vượt, bãi gửi xe để hút người dân đi metro
26/12/2022
TP HCM sẽ xây 9 cầu vượt trên xa lộ Hà Nội và làm các bãi giữ xe máy gần 9 ga trên cao để tạo thuận lợi cho người dân đi Metro Bến Thành - Suối Tiên.

Thông tin được ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) đưa ra tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội trên địa bàn, chiều 22/12.
Theo ông Hiển, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành thương mại vào cuối năm 2023. Để khai thác hiệu quả, thành phố đã có dự án xây dựng 9 cầu bộ hành băng qua xa lộ Hà Nội để kết nối với 9 ga trên cao. Các cầu vượt sẽ hoàn thành cùng thời điểm Metro số 1 vận hành.

Tàu điện tuyến Bến Thành - Suối Tiên ngày đầu chạy thử ngày 21/12. Ảnh: Quỳnh Trần

Tàu điện tuyến Bến Thành - Suối Tiên chạy thử ngày 21/12. Ảnh: Quỳnh Trần

Gần 9 ga trên cao (trừ ga Bến xe miền Đông mới và Deport Long Bình) cũng được bố trí các bãi đỗ (khoảng 1.500 m2 mỗi bãi) đủ chứa 500 xe máy. Riêng ba ga ngầm trong nội đô sẽ không có bãi đậu xe mà ưu tiên tiếp cận bằng đường bộ và xe buýt để hạn chế xe cá nhân. Thay vào đó, nơi đỗ xe được bố trí ở các tòa nhà xung quanh.
Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cũng có kế hoạch tăng cường kết nối xe buýt dọc tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Các nhà chờ xe buýt sẽ được xây dựng gần các ga và điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận.

Lộ trình tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Đồ họa: Khánh Hoàng

Lộ trình tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Đồ họa: Khánh Hoàng

Theo lãnh đạo MAUR, hôm qua, Metro Bến Thành - Suối Tiên đã chạy thử nghiệm một nửa đoạn trên cao và sẽ thử đoạn còn lại trong quý 1 hoặc 2 năm tới. Đầu quý 3, tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến. Sau đó, chủ đầu tư sẽ khai thác thử, tức cho tàu chạy với đầy đủ nhân viên và vận hành như chạy thật. Tàu sẽ được đưa vào sử dụng sau khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước thông qua.
Metro số 1 dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình, với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là tuyến metro đầu tiên ở TP HCM, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Toàn dự án hiện đạt khoảng 93% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm sau.

Thu Hằng
Theo nguồn Vnexpress.net

Tin tức khác